Chauminhhay's Blog

Nâng cao kiến thức trong công tác huấn luyện cho các võ sư, HLV là điều cấp bách cần làm

Những năm  thập niên 80 của thế kỷ trước , phong trào luyện tập Vovinam-Việt Võ Đạo từng bước được khôi phục và lan rộng dần dần khắp các tỉnh thành trong cả nước.

Tuy nhiên việc giảng dạy và luyện tập Vovinam vẫn nằm trong khuôn khổ hạn hẹp vì “danh chưa chính, ngôn chưa thuận”! Do vậy người dạy lẫn người học đều dựa trên tinh thần tự phát, biết tới đâu, nhớ tới đâu dạy tới đó và người học thì thầy dạy sao trò cứ thế mà làm theo! Không hỏi, không thắc mắc…

Vì vậy cả một thời gian dài. Một thế hệ trôi qua. Một thế hệ học trò giờ đã trở thành thầy, hay nói một cách khác, thế hệ môn sinh của những năm đầy gian khó ngày nào giờ đây đã trở thành những người thầy dạy võ theo đúng nghĩa “võ” của nó. Phong trào luyện tập Vovinam phát triển rộng khắp không chỉ trong nước mà còn lan rộng ra nhiều quốc gia khác trên thế giới, đó là tín hiệu đáng phấn khởi và đầy tự hào.

Tuy nhiên, bên cạnh sự lan rộng một cách nhanh chóng ấy thì nỗi lo về chất lượng giảng dạy lại là vấn đề luôn đau đáu trong lòng của những người mà tinh thần Việt Võ Đạo đã ăn sâu vào tận xương máu của họ.

Trên thực tế và cả trên những giáo trinhg kỹ thuật của Vovinam được ban hành trong những năm gần đây với sự đóng góp không nhỏ công sức của các bậc võ sư cao niên dày dạn kinh nghiệm và những gương mặt trẻ trung mang trong người hoài bảo lớn lao về công việc phát triển môn phái đều lộ ra một lổ hổng rất lớn về những lý giải khoa học rất cần thiết trong chương trình!

Chưa có tài liệu kỹ thuật nào phân tích về các đòn thế cơ bản, mà chỉ xoay quanh việc hướng dẫn cho người học phải làm như thế này thế kia cho đúng bài, còn tại sao như vậy mới là đúng, thế kia là không đúng thì chẳng thấy ai đề cập  tới. Do vậy,  không ít các HLV và có cả một số mang đẳng cấp võ sư đã không thể lý giải được về hàng loạt cái “tại sao” này.

Xin nêu lên một vài ví dụ sau đây để thấy sự cần thiết phải lý giải về khoa học cho rõ ràng nhằm mang lại hiệu quả cao trong khi thực hiện:

–          Đá thẳng: người thực hiện phải sử dụng ức bàn chân để tiếp xúc mục tiêu thay vì mũi bàn chân. Nghĩa là khi đá thẳng bàn chân duỗi thẳng, các ngón chân cong lên gần giống như tư thế ta đứng nhón gót (kiểng chân), như vậy sẽ dễ dàng công phá mục tiêu một cách tốt nhất. Còn ngược lại, nếu ta đá bằng mũi bàn chân thì có thể sẽ bị gãy mũi chân nếu mục tiêu quá rắn. Làm một thí nghiệm để dễ thấy là: ta duỗi mũi chân để cắm thẳng xuống nền bê tông, chắc chắn không ai làm được, nhưng nếu ta cong 5 ngón chân lên, dùng ức bàn chân nện thẳng xuống thì khối người làm được. (tóm lại: lực công phá bằng ức bàn chân là lực công phá tốt nhất cho đòn đá thẳng)

–          Chém cạnh bàn tay: Người thực hiện thường chỉ chém cạnh bàn tay ngữa hoặc úp tùy theo lối chém, chứ ít ai quan tâm tới việc phải chém cạnh bàn tay như thế nào để mang lại hiệu quả cao! Ta làm một thử nghiệm;  cầm một  khúc mía (mềm) chúc thẳng đứng, tay kia cầm con dao phạt ngang lưỡi dao vào khúc mía, ta thấy khó có thể làm cho khúc mía đứt lìa. Nhưng nếu ta nghiêng lưỡi dao và phạt xéo góc 450 vào khúc mía, khúc mía sẽ đứt lìa một cách dễ dàng, bởi lực xéo là lực vừa chém vừa ghì từ trên xuống không cho vật bị chém bung ra và như vậy hiệu quả mang lại tốt nhất. (tóm lại lực chém bằng cạnh bàn tay xéo 450 so với mặt đất vào mục tiêu là lực chém tốt nhất cho các lối chém 1 và 2).

–          Các lối đấm: Khi thực hiện người tập thường lấy hết gân cốt để tung quả đấm ra với cánh tay và thân hình cứng nhắc, như vậy vừa tốn sức vừa làm chậm đòn đánh, không mang lại hiệu quả cao. Khi thực hiện đòn đấm, cách tốt nhất là người tập phải buông lỏng cánh tay trong phạm vi 2/3 đoạn đường của cú đấm. khi còn 1/3 đoạn đường thì lúc này mới dùng sức, đồng thời xoáy úp nắm đấm khi nắm đấm tiếp xúc mục tiêu. Có như vậy thì đòn đấm sẽ được tung ra bằng tốc độ nhanh nhất có thể, ít hao tổn sức lực, có thể thực hiện nhiều cú đấm liên tiếp vừa nhanh mà không mệt. bởi lẽ quả đấm nhẹ nhàng tung bay về phía trước như một hòn đá (nắm đấm) kéo theo sợi dây (cánh tay) chứ không phải là cây sào (cánh tay) có nhiệm vụ đẩy hòn đá (nắm đấm) đi. Đồng thời khi thực hiện đòn đấm, người tập phải biết áp dụng lực phản hồi. Nghĩa là khi tung đòn đấm bằng tay phải thì tay trái cùng lúc phải giật về, có như vậy lực phản hổi (phản lực) sẽ truyền từ tay giật về qua xương đòn gánh để giúp gia lực cho cánh tay đấm ra. Hiệu quả sẽ mang lại lớn hơn là một tay đấm ra một tay thụ động. (tóm lại: khi thực hiện các lối đấm người tập phải kết hợp nhuần nhuyễn vừa thả lỏng cánh tay, vừa áp dụng sự trợ giúp  phản lực của cánh tay còn lại, kết hợp lực của cánh tay và lực của hông). Đồng thời cổ tay và nắm đấm phải luôn thẳng, không được để cho nắm đấm ngóc lên hay gục xuống hoặc nghiêng qua trái, qua phải, như vậy khi nắm đấm tiếp xúc mục tiêu gặp lực cản lớn không bị gãy gập cổ tay…

ảnh minh họa đòn đấm

ảnh minh họa đòn đấm

ảnh minh họa đòn đấm

ảnh minh họa đòn đấm

Hầu hết các HLV “thế hệ mới” đều không mấy am hiểu về võ đạo, từ đó dẫn tới việc giảng dạy chỉ xoáy sâu vào võ thuật, thậm chí không ít người đã bước chân vào cấp đai của danh xưng võ sư nhưng chưa từng nghe và hiểu được khái niệm cơ bản nhất về hệ thống triết lý võ đạo của bản môn. Để rồi không ít chuyện đau lòng diễn ra theo kiểu hành xử vô đạo!

Ngay trên diễn đàn của một số website Vovinam đã xuất hiện một số ý kiến, bài viết của môn sinh bộc lộ cái suy nghĩ thiển cận dẫn đến sự thái quá, xúc phạm vào cái linh hồn của Việt Võ Đạo như phê phán ý nghĩa phù hiệu của môn phái chẳng hạn! và còn nhiều, nhiều lắm những hệ quả của việc chạy theo sự phát triển chỉ nhằm vào cái võ.

Trên đây là một vài ví dụ điển hình để phần nào nêu lên những khiếm khuyết trong công tác giảng dạy của một số võ sư, huấn luyện viên hiện nay.

Thiết nghĩ, những người lãnh đạo công cuộc phát triển môn phái cần nghiêm túc nghiên cứu một chương trình nhằm bồi dưỡng và phổ cập kiến thức cho đội ngũ huấn luyện viên.

Đồng thời phải nhìn lại công tác tổ chức thi thăng cấp từ hàng trung đẳng trở lên, nhất là từ cấp Hoàng đai tam lên Chuẩn Hồng đai trở lên, yêu cầu phải nắm vững hệ thống triết lý về võ đạo của các cấp dưới qua khảo hạch rồi mới đến phần võ thuật. có vậy mới mong giữ vững kỹ cương môn phái.

Có thể sự phát triển về số lượng chậm lại, nhưng sản phẩm của môn phái sẽ có đủ 2 yếu tố hữu ích cho xã hội nhằm phục vụ thiết thực cho nhân loại, đó là Võ Thuật và Võ Đạo ( cái xác lẫn cái hồn) vậy.

Các bài có liên quan:

2 phản hồi »

  1. Vâng thưa VÕ Sư đúng như Võ Sư nói, đa phần những thế hệ trẻ như con bây giờ phần võ đạo là hầu như ko được giảng mà tự phải tìm hiểu. Con rất may được gặp 1 người thầy 1 người a của con dạy con chỉ con cả phần võ lần phần đạo rất tốt đối với con và các môn sinh ở clb nhưng đó cũng chỉ là sự tìm tòi và truyền thụ lại cho chúng con, con muốn xin VÕ SƯ có thể cho con xin ít tài liệu về võ đạo để con có thể thấm nhuần thêm được chứ ah. Gần 1 năm về trước con và 1 người a ở clb đã rong ruổi trên đường từ Hà Nội vào Sài Giòn vào tổ đường để tu thân để được thắp hương cho Sáng Tổ. Con từ khi học vovinam đã tiếp thu thấp thụ đc rất nhiều đạo làm người và mong được tiếp tục.

    Phản hồi bởi Nguyễn Văn Tiến — Tháng Hai 23, 2013 @ 12:34 sáng | Trả lời

    • Nguyễn Văn Tiến thân mến!
      Vovinam ra đời và hoạt động có mục đích và tôn chỉ rõ rệt (3 Mục đích và 5 Tôn chỉ). Tuy nhiên, sau biến cố lịch sử của đất nước năm 1975, một thời gian dài Vovinam ngưng hoạt động, mãi cho đến những năm cuối thập niên 80 thì lác đác một số tỉnh thành bắt đầu được phép hoạt động lại, nhưng chỉ giới hạn trong khuôn khổ được phép dạy võ thuật, còn võ đạo mang tính “tư tưởng” vì vậy không được đưa vào chương trình giảng dạy.
      Do những năm mới thống nhất đất nước, hệ tư tưởng còn nhiều mặt hạn chế cho nên không cấp nào dám xét duyệt cho phép đưa lý thuyết võ đạo vào chương trình.
      Từ đó, các VS, HLV cũ, tích lũy được một số kiến thức cũng chỉ truyền lại cho môn sinh qua bài giảng linh động trong những buổi sinh hoạt hay trò chuyện mà thôi!
      Việc in ấn tài liệu võ đạo lại càng thêm khó khăn!
      Bên cạnh đó, năm 1992 Vovinam bắt đầu tổ chức được giải vô địch toàn quốc thì mục tiêu đào tạo lại có xu hướng nghiêng về thành tích ngày càng thu hút mãnh liệt các VS, HLV. để rồi từ đó, chương trình võ đạo chính thức mờ nhạt dần theo các giải đấu thành tích cao mang lại lợi nhuận trước mắt nhiều hơn cho những người dạy võ! Họ không còn quan tâm mấy đến chuyện truyền thụ kiến thức võ đạo cho môn sinh (lợi ích trồng người) bị lãng quên từ đó.
      Vì vậy, song hành cùng sự phát triển bất cập của xã hội, thì Vovinam cũng đã để lại một lổ hổng khá lớn (một thế hệ môn sinh) không được dạy võ đạo! mà võ đạo là gì? võ Đạo bắt nguồn từ các triết lý của Đạo đức làm người. Qua đó người môn sinh cảm nhận được để rèn Tâm Thân và tu dưỡng tinh thần.
      Ngày nay, một số VS, HLV trẻ may mắn được thụ giáo với thế hệ trước 1975 đã được lĩnh hội khá nhiều về võ đạo nên truyền thụ lại chứ tuyệt nhiên tài liệu võ đạo thì chưa được in ấn bao giờ.
      Trong 2 tập Kỹ thuật Vovinam đều đã được phép đưa các câu hỏi về võ đạo vào chương trình, tuy nhiên theo tôi thì còn nhiều vấn đề cần phải thay đổi cho phù hợp với thời đại mới.
      Em nên tìm hiểu về võ đạo thông qua các kênh thông tin điện tử và nên sàn lọc và chiêm nghiệm để từ cơ sở này sẽ hiểu thêm về triết lý “Đạo trong Võ” của Vovinam.
      Chúc em thăng tiến.

      Phản hồi bởi chauminhhay — Tháng Hai 23, 2013 @ 11:25 sáng | Trả lời


RSS feed for comments on this post.

Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

%d bloggers like this: