Chauminhhay's Blog

Tháng Chín 16, 2016

Trung Thu không có lồng đèn!

Filed under: Truyện ngắn / Cảm tác — chauminhhay @ 5:50 chiều

Tôi có việc đi ngang qua Sóc Trăng, ghé lại thăm võ sư Trần Vũ Bảo. Sự xuất hiện bất ngờ của tôi khiến vợ chồng anh lúng túng! Đây là lần thứ 2 tôi đến, nhưng lần này thì đến không báo trước!

Nhìn cảnh gia đình anh 4 người thu mình trong gian phòng chưa đầy 20 mét vuông, trong tôi gợn lên niềm thương cảm! Gian phòng trọ trong dãy nhà cho thuê này, gia đình anh đã gắn bó với nó nhiều năm rồi không dứt ra được! vợ chồng và 2 đứa con chỉ độc có mỗi chiếc giường! khách đến cũng ngồi trên đấy! Tôi vô tình hỏi một câu lẽ ra không nên hỏi, thì nét mặt anh chùng xuống thở dài! “biết làm sao được!”.

Hôm nay là Trung Thu, nhưng 2 đứa con anh không có được chiếc lồng đèn! Cũng chẳng có bánh Trung Thu, mỗi đứa được một hộp sữa và vài cái bánh ngọt là phần quà của lớp học cho mang về!

Như trong bài “Một thoáng Sóc Trăng” tôi viết các đây không lâu. Võ sư Trần Vũ Bảo đến với Vovinam khá sớm, khi còn ở tuổi thiếu niên. Đam mê, miệt mài và chịu khó. Trần Vũ Bảo đã gắn chặt cuộc đời mình với Vovinam hơn 30 năm qua. Trong đó anh đã bám trụ với CLB Nhà văn hóa Thiếu Nhi Sóc Trăng hơn 15 năm rồi, duy trì ổn định CLB này. Qua tiếp xúc với cán bộ quản lý Nhà Thiếu nhi và một số phụ huynh trong lần ghé thăm CLB vào tháng trước, tôi được biết VS Trần Vũ Bảo rất nhiệt tình xây dựng và phát triển phong trào, chiếm được cảm tình của đông đảo phụ huynh và giới quản lý. Ngoài ra anh cũng không ngầm ngại đi hỗ trợ cho một số CLB Vovinam các xã vùng xa.

Anh tâm sự với tôi rằng anh đã phải gát bỏ nghề xây dựng của anh để thực hiện trọn vẹn đam mê Vovinam này. Bởi nếu làm nghề thì nhiều lúc công trình ở xa, không về hoặc đi làm hết giờ thì đã quá muộn không kịp lên lớp! vì vậy để không bỏ lớp thì phải chọn một trong hai, và anh quyết định đi theo con đường Vovinam, dù biết rằng làm phong trào đơn thuần chỉ là dạy võ thì đó không phải là nguồn thu nhập khá để có được một cuộc sống phong phú đầy đủ với người ta. Nhưng anh bằng lòng với hoàn cảnh khó khăn để được theo đuổi cái mà mình đam mê.

2 đứa co n thì quá nhỏ, thu nhập từ việc làm thuê của vợ anh cũng hết sức bấp bênh, lại hay đau yếu! Lần ghé thăm trước tôi thấy chiếc xe máy của anh có gắn thêm một cái “đèn pha” tôi hỏi sao lại “độ chế” thêm như vậy để làm gì?.VS Trần Vũ Bảo nói với tôi rằng “mắt em bị đục thủy tinh thể cả 2 con nên rất kém, phải lắp thêm chiếc đèn này để những đêm đi dạy ở mấy xã xa, tối về còn thấy đường mà chạy”!

Tôi hỏi anh sao không mổ đi, ngày nay việc thay thủy tinh thể đã đơn giản rồi mà. Trần Vũ Bảo chỉ lắc đầu và nụ cười héo hắt trên môi. Tôi đã hiểu vì sao!

Thế đấy! bản thân mình thì không quan tâm, nhưng khi người thầy của anh chẳng may bị tai nạn giao thông phải nhập viện thì anh lại cuống cuồng quyên góp tiền của môn sinh, vận động phụ huynh, chẳng những thế anh đưa luôn cả phụ huynh đại diện vào bệnh viện trưc tiếp trao tiền hỗ trợ cho thầy! Tình nghĩa là thế!

Hôm nay nhìn các cháu của anh ở cái tuổi chạy nhảy vui đùa khi mùa Trung Thu đến, lại không có được những thứ tưởng chừng như đơn giản nhất, mà thương!

Còn anh thì sao, nếu mai này đôi mắt càng ngày càng tệ hơn ?! nghĩ đến đó lòng tôi trĩu nặng !

Có lẽ với hình ảnh tôi ghi lại được đây và với tuổi đời đã xấp xỉ 50, thì Trần Vũ Bảo còn vật lộn với hoàn cảnh khó khăn dài dài! Bởi tôi chợt nhớ một câu đã đọc được từ đâu đó “Con người ở tuổi 20 chưa làm được gì – 40 vẫn chưa có gì thì coi như cả cuộc đời sẽ không có gì!” Nhưng cái lo trước mắt là đôi mắt của anh! Cả gia đình trông vào đôi mắt ấy!

Thương lắm một đồng môn!
———————————————————————-

P/S Để tiện việc liên lạc và xác minh, tôi xin  chia sẻ thông tin của VS Trần Vũ Bảo để quý vị và quý đồng môn tiện theo dõi:

VS Trần Vũ Bảo hiện ở tại số nhà 710, QL1A, Khu phố 7, Phường 2, Thành phố Sóc Trăng. – số điện thoại 0986.010.685

số TK :74210000263625 Ngân hàng BIDV tp Sóc Trăng. (tên Trần Văn Bảo do sự nhầm lẫn của CA làm CMND)

wp_20160914_11_38_06_pro

wp_20160914_11_40_41_pro

wp_20160914_11_40_31_pro

wp_20160914_11_37_21_pro

wp_20160914_11_36_32_pro

wp_20160914_11_40_20_pro

wp_20160914_11_41_32_pro

1 Phản hồi »

  1. Cám ơn bài viết của thầy. Tưởng rằng trên thế giới nầy đã hết người sống theo lý tưởng rồi chứ! nào ngờ còn sót lại một vài người anh em như VS Trần Vũ Bão. Hân hạnh, rất hân hạnh. Bs. Vương Trung

    Phản hồi bởi Bs Vương Trung — Tháng Mười 23, 2016 @ 6:24 chiều | Trả lời


RSS feed for comments on this post. TrackBack URI

Gửi phản hồi

Tạo một website miễn phí hoặc 1 blog với WordPress.com.

